shopup.com

688787

ดูบทความสูตรลับทำค้าปลีกยุคดิจิทัล Go Online อย่างไรให้ธุรกิจปัง

สูตรลับทำค้าปลีกยุคดิจิทัล Go Online อย่างไรให้ธุรกิจปัง

          การทำธุรกิจในตอนนี้ขึ้นชื่อว่ามีความท้าทายอยู่รอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเทคโนโลยี พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ส่งผลให้วิธีการทำธุรกิจเปลี่ยนไปค่อนข้างมากโดยเฉพาะในส่วนของค้าปลีก ทำให้ผู้ประกอบการรายใหญ่ต้องปรับตัวขนาดหนัก รวมไปถึงผู้ประการรายย่อยอย่าง SME ก็ต้องเร่งปรับตัวเช่นกัน

          การเปลี่ยนแปลงไปของโลกธุรกิจดังกล่าว จึงเป็นที่มาของงานสัมมนา "โครงการ K SME Good to Great ธุรกิจค้าปลีก" ที่ธนาคารกสิกรไทยจัดขึ้นเพื่อให้ความรู้แก่ ผู้ประกอบการ SME ในการปรับตัวเข้าสู่ค้าปลีกยุค 4.0 ตอบรับเทรนด์ออนไลน์ที่กำลังบูม เพื่อหาวิธีปรับตัวจากธุรกิจที่มีแค่หน้าร้านอย่างเดียวไปสู่การมีตัวตนในโลกออนไลน์ (อ่านต่อ)

 

จับทิศทางค้าปลีก SME ไทย พลิกโฉมจากออฟไลน์สู่ออนไลน์อย่างไรให้ปัง

จับทิศทางค้าปลีก SME ไทย พลิกโฉมจากออฟไลน์สู่ออนไลน์อย่างไรให้ปัง

จับทิศทางค้าปลีก SME ไทย พลิกโฉมจากออฟไลน์สู่ออนไลน์อย่างไรให้ปัง

 

Kprint

          "จิตร์งาม รักษาแก้ว" เจ้าของธุรกิจ Kprint ธุรกิจรับพิมพ์สติ๊กเกอร์ฉลากสินค้าระบบออนดีมานด์ โดยลูกค้าสามารถสั่งพิมพ์ยอดน้อยได้ไม่มีขั้นต่ำ ส่วนใหญ่เหมาะกับ SME ที่กำลังสร้างแบรนด์ โดยจิตร์งามทำธุรกิจนี้มาได้ 7 ปี มีหน้าร้านอยู่ที่จังหวัดเพชรบุรี มีลูกค้าประจำค่อนข้างเยอะ แต่ด้วยความที่เธอชอบโพสท์เรื่องสติ๊กเกอร์ฉลากสินค้าต่างๆ ที่เธอผลิตในเฟซบุ๊กส่วนตัว ก็เริ่มมีเพื่อนและคนรู้จักของเธอเห็นสินค้าและชื่นชอบ จนมีการถามไถ่เรื่องราคาเพราะต้องการสั่งผลิต นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นทำให้จิตร์งามหันมาเริ่มเปิดเพจเฟซบุ๊กของร้านแบบจริงจัง หลังจากนั้นทำให้เธอได้ลูกค้าที่กว้างขึ้น ทั้งจาก กทม. และจังหวัดอื่นๆ ส่งผลทำให้ยอดขายโตขึ้นถึง 2-3 เท่า

          กลยุทธ์ของ Kprint จิตร์งามบอกว่า จะเน้นการสร้างเอ็นเกจเมนต์กับลูกค้าด้วยการบริการอย่างเต็มที่ จนลูกค้าประทับใจและนำสินค้าไปรีวิวบนโลกออนไลน์ กดให้ดาวเพื่อเป็นการบอกถึงเรตติ้งในเพจ ที่จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือ จนทำให้ร้านได้รับการบอกต่อและเป็นที่รู้จักในวงกว้าง จิตร์งามได้วางตัวเองไปกับทุกแพลตฟอร์ม ทั้งเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ทวิตเตอร์ แต่จะทำการศึกษาธรรมชาติของแต่ละแพลตฟอร์มเพื่อเรียนรู้พฤติกรรมลูกค้า และส่งมอบสินค้าได้ตอบโจทย์ที่สุด เช่น อินสตาแกรมจะสื่อสารด้วยภาพสวยๆ เพื่อดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาหาได้มากขึ้น

          จิตร์งามทิ้งท้ายว่า SME ที่จะนำธุรกิจเข้าสู่ออนไลน์ ต้องหาตัวเองให้เจอ ต้องรู้ว่าสินค้าเหมาะกับลูกค้ากลุ่มไหน โดยหัวใจของการทำออนไลน์ คือการสื่อสารและปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ได้ใจลูกค้าอย่างยั่งยืน

 

http://www.smethailandclub.com/marketing-3267-id.html
https://positioningmag.com/1174128

09 พฤศจิกายน 2561

ผู้ชม 1299 ครั้ง